Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Góc thư giãn trong vườn phố

Một khu vườn nhỏ không chỉ mang lại cho người nhìn cảm giác dễ chịu, khiến ngôi nhà như rộng rãi, mềm mại hơn mà còn là lá phổi xanh trong nhà giúp cho việc thanh lọc không khí. Đặc biệt là đối với những ngôi nhà phố, nơi mà ánh sáng và gió đều bị hạn chế thì khoảng xanh này càng trở nên cần thiết hơn.

 

Góc thư giãn trong vườn phố  

Để có được góc thư giãn như vậy trước hết cần tuân theo những nguyên tắc sau:Là nơi dừng chân Để thư giãn thì nhất thiết đó phải là nơi mà ta có thể dừng chân, ngồi, hoặc nằm trong một khoảng thời gian nhất định với một không gian tối thiểu phải đạt 3-4 m2. Tùy theo sở thích của chủ nhà và ý đồ của kiến trúc sư có thể bố trí không gian theo các cách sau:

Một chiếc chòi nghỉ có mái che, cốt nền tôn cao, lát gỗ, đệm một bộ bàn theo phong cách nhật bản sẽ là một không gian lý tưởng với hầu hết các khu vườn. Với cách bố trí tầm mắt của bạn sẽ luôn được che chắn khỏi những toà cao tầng xung quanh bởi những hàng cây xanh.

 

Góc thư giãn trong vườn phố 1 

Một chiếc bàn trà theo phong cách Châu Âu với mái dù lớn che bên trên là lựa chọn phổ biến, nền bằng đá phiến hoặc gạch lát vườn. Với lựa chọn này, góc thư giãn nơi đặt nơi thoáng mát, và có ánh sáng tốt phục vụ cho nhu cầu đọc sách cả những khi trời không nắng. Bàn và ghế nên lựa chọn bằng kết cấu gỗ, plastics hay thép để có thể chịu được nắng mưa.Là nơi có điểm nhấn Theo nguyên tắc là điểm nhấn đẹp nhất trong vườn sẽ là góc nhìn chính, có thể ở rất xa có thể ở ngay bên cạnh. Việc bố trí góc nhìn xa phụ thuộc vào cấu tạo riêng của từng mảnh vườn. Với góc nhìn gần, ta có thể bố trí xung quanh góc thư giãn một bể bơi, một bồn tắm, một thác nước nhỏ, một hòn non bộ, hay đơn giản chỉ là một vài bức tượng hoặc phù điêu được chiếu sáng.

Góc thư giãn trong vườn phố 2

 

 

Là nơi có đường đi thuận tiện

Góc thư giãn nhất thiết phải là nơi bạn có thể dễ dàng đi từ cửa nhà đến đó, đường đi phải quang sạch, nếu đường đi được rải sỏi hay lát đá trên một nền cỏ bằng phẳng là tốt nhất.

Là nơi được chiếu sáng

 

Góc thư giãn trong vườn phố 3

Đây là khoảng không gian thư giãn không chỉ vào ban ngày mà còn vào ban đêm vì vậy bạn nên chú trọng việc chiếu sáng. Nên tránh các loại đèn hắt ánh sáng quá mạnh, điều này có thể thu hút một số loại côn trùng ở đất nước nhiệt đới.Các thiết bị kỹ thuật

Tuỳ theo sở thích cá nhân, bạn có thể yêu cầu kiến trúc sư bố trí thêm những thiết bị giải trí như bộ thiết bị âm thanh, giàn nhạc mini hay thiết bị phủ sóng wifi và đường ổ điện để xạc các thiết bị di động, laptop khi cần thiết. Hãy thiết kế ngay từ đầu để tạo sự đồng bộ, đến một lúc nào bạn sẽ nhận thấy sự cần thiết của chúng trong thời gian thư giãn.

 

 

Cây Một yếu tố quan trọng nhất và cần phải tập trung cho khu vườn đặc biệt là cho góc thư giãn chính là cây cối… Những loại cây lớn như chuối cảnh và các loại cây hoa như nhài Nhật Bản trắng, tím thơm, trúc Phật bà, kim ngân, xác pháo, chuối cảnh... có màu sắc và hương thơm dịu nhẹ. Thảm cỏ Nhật mềm mại như tấm thảm nhung xanh mướt.

Kts Nguyễn Trung Thành
Theo Art home Decor

0 nhận xét:

Đăng nhận xét